Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Biểu hiện khi bị liệt dây thần kinh số 7

Người bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 có thể bị khô mắt hoặc chảy nước mắt nhiều hơn bình thường, nhất là trong hoặc ngay sau bữa ăn.. Người bệnh cũng bị lệch lưỡi về bên liệt, dẫn tới hiện tượng nói khó, nói ngọng.


Triệu chứng dễ nhận biết khi mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7 là người bệnh bị lệch mặt. Lúc này hai bên mặt của người bệnh không cân đối, các cơ mặt bị kéo lệch về một bên, nửa mặt bên bị liệt bất động và nhẽo. Bên cạnh đó, người bệnh có thể còn xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn ở trán, mắt, lông mày có thể hơi sụp xuống, má hơi xệ. Những nếp tự nhiên như rãnh mũi, rãnh má bị mờ, góc mép miệng bị xệ xuống, tai cũng thấp xuống nhiều.

Các cơ mặt của người bệnh không thể cử động theo ý muốn, không biểu lộ được cảm xúc. Sự mất cân xứng càng rõ khi bệnh nhân cố làm một số động tác như cười, chau mày, nhe răng, phồng má, thổi lửa, huýt sáo. Thông thường mắt bên liệt sẽ không thể nhắm kín lại, do liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng. Bên cạnh đó khi người bệnh ăn, uống hay làm chảy nước dãi và rơi thức ăn. căng cơ vai gáy http://coxuongkhoppcc.com/cang-co-vai-gay.html

Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác ít gặp hơn như cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi. Các triệu chứng khác như đau sau tai, ù tai, chảy nước mắt cũng gây ra không ít khó chịu cho bệnh nhân.

Đối với y học cổ truyền, dấu hiệu nhận biết bệnh liệt dây thần kinh số 7 còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:

Nguyên nhân do phong hàn: Sau khi gặp mưa, gió lạnh hoặc sáng sớm thức dậy, người bệnh thấy mắt không nhắm được, miệng méo cùng bên với mắt. Khi uống nước vào dễ bị chảy ra ngoài, không làm được các động tác như chau mày, huýt sáo… Người bệnh sợ lạnh, rêu lưỡi trắng, mạch Phù Khẩn.

Nguyên nhân do phong nhiệt: Triệu chứng là người bệnh sốt, sợ gió, sợ nóng, mắt không nhắm được, miệng méo cùng bên, nước uống vào dễ bị chảy ra, cơ mặt không cử động được, rêu lưỡi trắng dầy, mạch Phù Sác. Bệnh thường do nhiễm khuẩn.

Nguyên nhân do huyết ứ: Mắt người bệnh không nhắm kín lại được, miệng méo, đau nhức ở mặt. Bệnh thường gặp do di chứng sau chấn thương như té ngã, sau khi mổ vùng chũm, mổ vùng hàm…


Phòng tránh bệnh liệt dây thần kinh số 7


Không nên đi nhậu, uống rượu bia vào đêm khuya, đặc biệt lúc trời lạnh.

Giữ ấm cơ thể, tránh để bị nhiễm lạnh vào mùa đông, nhất là khi ngủ ban đêm. Nếu đang trong chăn hoặc ở trong nhà ấm mà phải ra ngoài lạnh thì nên khoác thêm áo để không bị lạnh đột ngột.

Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang, giữ ấm trán, đầu, cổ để tránh tiếp xúc trực tiếp với gió.

Khi trời lạnh thì nên tắm nước ấm, tắm nhanh trong phòng kín. Tránh tắm bằng nước lạnh và tuyệt đối không tắm khuya vì cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh làm nguy cơ mắc liệt mặt, méo miệng cao hơn.

Nếu đã uống bia, rượu thì không nên ra ngoài lạnh, hoặc đi tắm ngay vì rất dễ bị méo miệng, thậm chí là đột quỵ.

Cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống đủ dưỡng chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây chín, uống nước cam, nước chanh hoặc uống bổ sung vitamin C tổng hợp.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn và có những phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn đọc có thời gian thật ý nghĩa và vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét