Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Chẩn đoán u xương tế bào khổng lồ như thế nào ?

CT scan hoặc MRI sẽ cho phép chúng ta đánh giá chi tiết về tổn thương vỏ xương và những phần mềm kế cận. Phương pháp xạ hình xương ít có vai trò trong việc chẩn đoán và đánh giá u xương tế bào khổng lồ, độ tập trung của phóng xạ thường tăng hoặc có thể bình thường.

X-quang thường quy: tổn thương u xương tế bào sẽ có những dấu hiệu như: hình ảnh tiêu xương khu trú, lệch tâm theo trục của xương, có ranh giới rõ nằm ở vùng đầu xương và còn có thể lan tới vùng hành xương. 

Tổn thương u xương qua x-quang thường quy có thể phá hủy vùng vỏ xương kế cận nhưng thường không làm tổn thương đến bề mặt khớp xương. Vùng trung tâm khối u là vị trí tăng thấu quang nhất và độ đậm cản quang cũng tăng dần ra vùng ngoại vi. X-quang u xương tế bào khổng lồ cũng thường không có biểu hiện calci hóa trong lòng khối u và không có phản ứng màng xương.

Sinh thiết xương và mô bệnh học: sau khi áp dụng phương pháp này sẽ thấy có tổn thương dày đặc tế bào, với những tế bào khổng lồ nhiều nhân xen kẽ với những tế bào đệm đơn nhân. Các tế bào đệm là những tế bào đơn nhân đồng nhất có hình tròn hoặc hình ô van, có nhân lớn. 

Nhân của các tế bào đệm cũng giống với nhân của các tế bào khổng lồ nên đây là đặc điểm để phân biệt giữa u xương tế bào khổng lồ với những loại tổn thương khác có chứa tế bào khổng lồ. Ngoài ra, những tế bào khổng lồ cũng thường có số lượng nhân rất lớn, có thể lên tới hàng trăm nhân. Giữa những tế bào đều có rất ít chất gian bào, ngoại trừ một ít sợi collagen.

Chẩn đoán u xương tế bào khổng lồ như thế nào ?
Chẩn đoán u xương tế bào khổng lồ như thế nào ?


Chẩn đoán giai đoạn và chẩn đoán phân biệt

Chẩn đoán giai đoạn u xương tế bào khổng lồ có thể chia thành 3 giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn I, khối u khá nhỏ, ít hoặc không tiến triển, ranh giới khá rõ ràng, vỏ xương còn nguyên vẹn và thường không có triệu chứng, mô học lành tính u xương. 

Giai đoạn II, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng ban đầu, kể cả gãy xương bệnh lý. Những tổn thương xương trên x-quang đã lan rộng, vỏ xương cũng mỏng và giãn rộng nhưng chưa bị thủng. Trên xạ hình xương có tình trạng tăng hoạt tính, mô học lành tính.

Ở giai đoạn III, bệnh nhân u xương tế bào khổng lồ có triệu chứng khá rõ ràng, khối u phát triển nhanh. Tổn thương phá hủy vỏ xương, khối u lan rộng vào các mô mềm xung quanh trên phim chụp x-quang hoặc CT-scan. Xạ hình xương cũng thấy có tăng hoạt tính phóng xạ vượt quá so với giới hạn tổn thương xương, tình trạng tăng sinh mạch máu cũng hiển thị khá rõ ràng khi chụp mạch và mô học lành tính.

Chẩn đoán phân biệt có thể chia u xương tế bào khổng lồ thành các dạng như: sarcoma sụn, u nguyên bào sụn, kén xương phình mạch, sarcom xương, u nâu và u tế bào tạo collagen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét